Ptosis คืออะไร? กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร? แก้ไขได้อย่างไร

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

"ทำไมบางคนดวงตาไม่สดใส ดูตาปรือ ตาง่วงนอนตลอดเวลา ทำตาสองชั้นมาก็ไม่ดีขึ้น หมอยุ้ย Jaremclinic มีคำตอบ"

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ

คือ ภาวะกล้ามเนื้อตาทำงานไม่เต็มที่ เกิดจากการยืดของกล้ามเนื้อตา ทำให้กล้ามเนื้อตาไม่แข็งแรง ไม่สามารถพยุงหนังตาชั้นตาของเราได้ ดวงตาของเราไม่ได้มีเพียงลูกตาและเปลือกตาเท่านั้น การลืมตากระพริบตาแต่ละครั้งต้องมีการประสานงานกัน3ส่วน ระหว่างเปลือกตา เส้นประสาท และ “กล้ามเนื้อตา” อาการตาปรือที่เกิดขึ้น ก็เกิดจาก "กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง" ทำงานไม่เต็มที่นั่นเอง ลักษณะก็คือเหมือนมีอาการตาปรือ ตาง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา

Ptosis คือ ?

Ptosis (โท-ซิส) คือ คำเรียกอาการสำหรับผู้ที่มีอาการดวงตาตก ตาปรือ หนังตาหย่อน  อาการอาจจะแย่ลงตามระยะเวลาที่ตื่น เวลาผ่านไปตาก็ปรือมากขึ้น ในช่วงเวลาแต่ละวัน หรือตาปรือเท่าเดิมตลอดทั้งวันก็ได้ อาการก็จะเป็นมากน้อยต่างกันไป ดวงตาสามารถปรือเป็นข้างเดียว หรือเป็นทั้งสองข้าง อาการ Ptosis พบได้ในสองสาเหตุใหญ่ๆคือ “MG” " Myasthenis Gravis" และ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” เราจะพูดถึงตาปรือที่สามารถผ่าตัดรักษาได้คือภาวะ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง”

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง อาการเป็นอย่างไร?

อาการของภาวะนี้ คือมีอาการตาปรือ ตาตก ตาคล้ายคนง่วงนอน ทำให้เสียบุคลิกภาพ ถ้าถามว่าอาการตาปรือนี้ถ้าทิ้งไว้ อาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้มีผลกับการมองเห็น เช่น ตาเข ตาเหล่ ได้แต่ไม่ถึงกับทำให้สูญเสียการมองเห็น แต่มีผลกับความสวยงาม เนื่องจากอาการนี้พบมากในบุคคลทั่วไป ทำให้เข้าใจว่าคือดวงตาปกติ แต่ความจริงสามารถรักษาได้

เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. เป็นแต่กำเนิด Congenital Ptosis
  2. ที่เป็นมาภายหลัง Acquire Ptosis

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด Congenital Ptosis

อาการตาปรือมาตั้งแต่เด็ก หากไม่ได้รับการรักษาอาการจะเป็นมากขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เนื่องจากดวงตาปรือมาตั้งแต่เด็กทำให้มีปัญหาทางสายตาร่วมด้วย ถ้าไม่ได้รับการรักษา การมองเห็นจะไม่ชัด เกิดภาวะตาขี้เกียจได้ (Lazy eye) ทำให้เกิดตาเหล่ตาเข Amblyopia การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดสามารถทำได้แต่ยากกว่าภาวะอื่นๆ

รีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (click)

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง อาการ

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ราคา

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาภายหลัง Acquire Ptosis

ตาอ่อนแรงชนิดนี้เริ่มมีอาการเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น หรือช่วงวัยทำงาน สาเหตุเกิดจากการใช้ชีวิตทำให้กล้ามเนื้อตาโดนยืดขยาย ทั้งการขยี้ตาแรงๆบ่อยๆ ใช้คอนแท็คเลนส์ เกิดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อตา ใช้สายตาหน้าจอ TV จอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน นอนดึก ฯลฯ  หรือรวมทั้งการบาดเจ็บจากการผ่าตัดตาสองชั้นทั่วไป

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแบบต่างๆ

• ตาปรือ สองข้างไม่เท่ากัน มีอาการทั้งสองข้าง สังเกตุจากเปลือกตาบนลงมาปิดขอบตาดำบนไม่เท่ากัน

แก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ
  • ตาปรือข้างเดียว มีอาการตาปรือข้างเดียวชัดเจน

แก้ไข รักษา กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

รีวิว กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

• ตาปรือในคนเบ้าตาลึก

รักษา กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตาลึก
  • เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอยู่แล้ว แต่ไปผ่าตัดตาสองชั้นธรรมดา ทำให้อาการตาปรือเป็นมากขึ้น

แก้ไข กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แก้ตาสองชั้น

เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แต่ไปผ่าตัดตาสองชั้นธรรมดาจะเกิดอะไรขึ้น

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะที่วินิจฉัยได้ยาก มีหลายลักษณะ การผ่าตัดรักษาก็มีวิธีหลากหลาย และเป็นการผ่าตัดที่ละเอียด หากแพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยได้ หรือไม่มีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดรักษากล้ามเนื้อตา แล้วผ่าตัดตาสองชั้นธรรมดามีความเสี่ยงที่จะทำให้กล้ามเนื้อตา บาดเจ็บ ตาปรือมากกว่าเดิม ชั้นตาพับหลายชั้น และแก้ไขภายหลังยากมากขึ้น

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงรักษาอย่างไร?

การรักษาภาวะนี้ต้องผ่าตัดรักษาเท่านั้นกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การผ่าตัดจะใช้วิธีเย็บตรึงกล้ามเนื้อตาด้วยความตึงแตกต่างกันในแต่ละข้างเพราะส่วนใหญ่แล้วกล้ามเนื้อตาจะหย่อนคล้อยไม่เท่ากัน ถ้าแพทย์เย็บด้วยความตึงเท่ากันจะทำให้ชั้นตาไม่เท่ากันอยู่ดี วิธีการผ่าตัดมีมากมายหลายวิธี แต่ส่วนสำคัญที่สุดคือ การจัดการกับ กล้ามเนื้อ"รีเวเตอร์" Levator ที่อยู่ลึกเข้าไปในชั้นหนังตา ซึ่งบางมาก บางกว่ากระดาษ โดยแพทย์จะไปทำการเลาะชั้นกล้ามเนื้อตานี้ออก เย็บให้แข็งแรง หรือผ่าตัดตกแต่งเพิ่มเติม หากขั้นตอนนี้ผ่าตัดไม่ระวังหรือแพทย์ไม่มีประสบการณ์ เกิดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อมากขึ้น ดวงตาก็จะตกมากกว่าเดิม

ดูรีวิวRealStoryคนไข้จริง เพิ่มเติม "Click"

ptosis ptosis หลังแก้ตากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แก้ตาหลายครั้งกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง กรุงเทพกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จักษุแพทย์ตาสวย รักษา กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตาลึกกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หมอยุ้ย

หมอ ตา เก่งๆ

พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล (หมอยุ้ย)

จักษุแพทย์เฉพาะทาง Jarem clinic

คุณหมอยุ้ยนอกจากเป็นจักษุแพทย์แล้ว ยังมีดีกรี วุฒิบัตรเฉพาะทาง“รอบดวงตา”(Occuloplastic)จากวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย เพราะฉะนั้นผู้มี หรือ สงสัยภาวะ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” จึงมั่นใจการวินิจฉัย ผ่าตัดรักษา ที่สำคัญคุณหมอยุ้ยนอกเหนือจากรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงให้ดวงตากลับมาเป็นปกติแล้ว ยังคำนึงถึงความสวยงามของดวงตาเสมอ checkรายชื่อแพทย์ได้ที่นี่

- แพทย์ศาสตร์บัณฑิตที่โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
- วุฒิบัตรแพทย์สภาเฉพาะทางจักษุแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- วุฒิบัตรจักษุวิทยา สาขา ศัลยกรรมจักษุตกแต่งรอบดวงตาและเบ้าตา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี
- วุฒิบัตรศัลยกรรมตกแต่งรอบดวงตา Occuloplastic Surgeon.

แก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สามารถส่งรูปเข้ามาปรึกษาเบื้องต้นได้ที่นี่