Congenital ptosis

Last updated: Oct 17, 2020  |  51 จำนวนผู้เข้าชม  |  สาระน่ารู้จากคุณหมอ

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด คืออะไร? เกิดจากสาเหตุใด?

ก่อนจะเข้าเรื่อง “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” ( Congenital Ptosis) ต้องขอเกริ่นถึงโรค “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” ก่อนนะคะ หลายคนอาจจะเคยทราบมาบ้างแล้วว่าโดยทั่วไปโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน

1.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เป็นในภายหลัง Acquire Ptosis

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ชนิดที่เป็นในภายหลังนี้ เกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จะมีอาการหนังตาหย่อนคล้อย มีไขมันสะสมบริเวณเปลือกตา หรือจากพฤติกรรมทำร้ายดวงตา เช่น การใส่คอนแทกเลนส์เป็นเวลานานๆ การขยี้ตาแรงๆ การเช็ดเครื่องสำอางแบบรุนแรง ทำให้เกิดการยืดขยายของกล้ามเนื้อบริเวณเปลือกตาได้

2.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด Congenital Ptosis

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” (Congenital Ptosis) คือ ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เป็นมาตั้งแต่เกิด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการเปิดปิดตา หรือเกิดจากภาวะทางพันธุกรรม หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อตา หรือเกิดจากก้อนเนื้อที่เกิดขึ้นบริเวณเปลือกตา

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่อง “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” กันแบบเจาะลึก รวมถึงการสังเกตอาการของโรคจากตัวเองและคนใกล้ตัว และแนวทางการรักษา

กายวิภาคดวงตา

1.อาการตาปรือเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ตั้งแต่วัยเด็ก

ผู้ป่วยจะมีอาการหนังตาตกลงมามากตั้งแต่ในวัยเด็ก ทำให้ดูตาปรือเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา หนังตาตกลงมาปิดตาดำมากกว่าระดับปกติ ต่ำกว่าระดับขอบตาดำมากกว่า 1-2 มม.

2.ผู้อาจไม่มีร่องชั้นตา หรือมีอาการตาปรือข้างเดียว

เพราะหนังตาไม่มีความยืดหยุ่น ผู้ป่วยจะลืมตาไม่ขึ้นหรือลืมตาได้ไม่สุด ซึ่งอาจเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ แต่ส่วนใหญ่อาการของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดมักพบว่าเป็นข้างเดียวมากถึง 70%

3.มีผลต่อการมองเห็น

ในรายที่เป็นมากจนหนังตาตกลงมาปิดลูกนัยน์ตาดำ จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการมองเห็น เช่น มองภาพได้ในมุมแคบ มองเห็นภาพไม่ชัดเจน มองภาพลำบาก ทำให้อาการอื่นๆที่ตามมา ได้แก่ เกิดภาวะติดการเลิกคิ้ว การเอียงคอ หรือแหงนหน้าขึ้น เพื่อช่วยในการมองภาพให้ชัดเจนขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา เกิดภาวะสายตาเอียง ตาเหล่ ตาเข หรือตาขี้เกียจ นอกจากจะส่งผลเสียต่อการมองเห็นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและความสวยงามบนใบหน้าอีกด้วยค่ะ

สังเกตตัวเองจากอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

สังเกตตัวเองหรือคนใกล้ตัวได้ง่ายๆ โดยคุณพ่อคุณแม่ให้สังเกตระดับของหนังตาบุตรหลานของท่านว่าอยู่ในสภาวะปกติหรือไม่ มีอาการหนังตาตกลงมามากเกินไปหรือเปล่า ปกติหนังตาจะตกลงมาเพียงเล็กน้อย ไม่เกิน 1-2 มม. จากระดับของขอบตาดำด้านบน หากไม่แน่ใจว่าใช่อาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดหรือไม่ ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด

อาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดส่งผลกระทบโดยตรงต่อการมองเห็นและบุคลิกภาพของผู้ป่วย ควรตรวจอย่างละเอียดและทำการรักษากับจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะในกรณีของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดจะทำการรักษาได้ยากกว่าในกรณีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งจักษุแพทย์อาจแนะนำให้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัดปรับกล้ามเนื้อตา เย็บซ่อมแซมกล้ามเนื้อตา เพื่อให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรงขึ้นและกลับมาทำงานเป็นปกติ ทั้งนี้การรักษาต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของจักษุแพทย์ โดยจะประเมินอาการและวิธีการรักษาแบบเป็นรายๆไป สามารถทำการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาไปพร้อมๆกับการทำตาสองชั้น เพื่อกำหนดชั้นตาใหม่ ช่วยให้ชั้นตาทั้งสองข้างกลับมาดูสวยงามและใกล้เคียงกัน

วิธีการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

เนื่องจากสภาพโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด ส่วนใหญ่อาการตาปรือมาตั้งแต่เกิด มีอาการชัดในช่วงวัยเด็กทำให้ผู้ปกครองอาจจะสังเกตุได้เร็ว พาเข้ารับการรักษาตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้อาการดีขึ้น แต่สำหรับ คนไข้ที่ปล่อยผ่านการรักษาจนกระทั่งโตขึ้น อายุมากขึ้น แต่กล้ามเนื้อตายังคงอ่อนแรงอยู่ กล้ามเนื้อตาฝ่อไปมากตามกาลเวลา

ทำให้รักษาผ่าตัดได้ยากยิ่งขึ้นยากกว่ากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดเป็นมาภายหลัง แค่การผ่าตัดให้ดวงตาเปิดกว้างก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับคุณหมอยุ้ย ก่อนผ่าผ่าตัดคุณหมอจะตรวจการทำงานของกล้ามเนื้อตา และวิเคราะห์รูปตาของคนไข้ก่อน ว่ามีลักษณะอย่างไร รูปทรงตาหลังจากผ่าตัดจะเป็นแบบไหน เพื่อนอกเหนือรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ให้กลับมาเป็นปกติ แต่คุณหมอจะคำนึงถึงความสวยงามร่วมด้วยเสมอ

ข้อควรระวังในการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

มีผู้ป่วยหลายรายที่ยังมีความเข้าใจว่าการทำตาสองชั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาหนังตาตกจากภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดได้ ซึ่งแท้จริงแล้วการทำตาสองชั้นเป็นแค่การกำหนดชั้นตาขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับชั้นกล้ามเนื้อตา จึงไม่สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรงขึ้นได้ สำหรับกรณีที่ผู้ป่วยไม่แน่ใจว่ามีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดหรือไม่ ควรไปเข้ารับการทดสอบกล้ามเนื้อตากับจักษุแพทย์ก่อน เพื่อหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องค่ะ

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด_03

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด_04

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด_06

ดูรีวิวเพิ่มเติม คลิกที่นี่!!

หมอตาเก่งๆ

บทความโดย

หมอยุ้ย

พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล

จักษุแพทย์เฉพาะทางตกแต่งและเสริมสร้าง

สำหรับผู้ที่สนขอคำปรึกษาสามารถส่งรูปมาประเมินเบื้องต้นได้ที่นี่

ศึกษาบทความเพิ่มเติม