หนังตาตก ทำให้หน้าแก่ แก้ไขยังไงดี?

ปกบทความหนังตาตก

หนังตาตก

ปัญหาดวงตา หนังตาหย่อนคล้อย ตามวัยที่สูงอายุมากขึ้น หนังตาสูญเสียความยืดหยุ่น ผิวหนังเสียความตึงตัวในการพยุงชั้นหนังตา บางรายอาจมีอาการไม่มาก แต่ในบางรายที่มีอาการมากอาจส่งผลให้หนังตาหย่อนลงมามากจนบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ และในบางราย “หนังตาตก” มากๆ ทำให้ขนตาโค้งงอมาบาดกระจกตา ทำให้ระคายเคืองตาเป็นอันตราย

นอกจากนี้ คนไข้ต้องพยายามเลิกคิ้วให้สูงขึ้น เงยหน้าขึ้นเวลามองภาพ หรือเพ่งสายตาในการจ้องมอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นโดยที่ไม่รู้ตัว จนทำให้เกิดอาการปวดตา เคืองตา รวมถึงเสียบุคลิกภาพ และทำให้ใบหน้าดูไม่สวยงาม ดูอ่อนล้า ไม่สดใส และดูแก่กว่าวัย

ตาตก

ตาตก เป็นภาวะที่เปลือกตาตกลงมาปิดตาดำทำให้ดวงตาไม่สวยโดยหนังตาไม่หย่อน ซึ่งต่างจากภาวะหนังตาตกที่หนังตาคล้อยลงมาปิดดวงตา 2 ภาวะนี้ บางครั้งเกิดร่วมกันได้ ทำให้วินิจฉัยได้ยาก ส่วนใหญ่ภาวะ ตาตก จะเกิดจากภาวะ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นแต่กำเนิดหรือ เป็นมาภายหลังก็ได้

สาเหตุของการเกิดหนังตาตก

อาการนี้เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย เป็นได้ทั้งข้างเดียวและสองข้าง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  1. เกิดขึ้นในช่วงอายุไม่มาก เช่น เกิดจากกรรมพันธุ์ เป็นมาแต่กำเนิด เกิดจากความผิดปกติของหนังตาบน ภาวะไขมันสะสมที่เปลือกตาบนมากเกินไป เกิดจากโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือเกิดขึ้นจากโรคต่างๆ ที่ต้องรีบเข้ารับการรักษา เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคเส้นประสาทสมองเป็นอัมพาต ฯลฯ
  2. เกิดขึ้นในผู้สูงวัย เป็นการเกิดขึ้นตามธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตราย เมื่ออายุมากขึ้นเปลือกตาบนก็จะมีความหย่อนคล้อยลงไปตามวัย ส่วนมากจะเป็นในช่วงบริเวณหางตา

แก้ไขหนังตาตก

หลายคนที่มีอาการหนังตาตกแต่ยังไม่ได้มาทำการรักษาด้วยการผ่าตัด ก็อาจเคยใช้การติดสติ๊กเกอร์ตาสองชั้น เพื่อช่วยเพิ่มชั้นตาและยกเปลือกตาขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างลำบากและยุ่งยากอยู่ไม่น้อยเลย เพราะต้องใช้เวลาในการติดสติ๊กเกอร์นานพอสมควร และต้องมีความละเอียดอ่อนในการติดให้ชั้นตาทั้งสองข้างออกมาดูเท่ากัน

การรักษาโดยการผ่าตัดตกแต่งผิวหนังบริเวณเปลือกตาบน

วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด เป็นการรักษาที่ยั่งยืน เป็นการผ่าตัดนำเอาไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ในชั้นเปลือกตาออก และตัดตกแต่งหนังตาที่หย่อนคล้อยออก หรืออาจทำไปพร้อมๆกับการผ่าตัดตาสองชั้น หรือแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงก็ได้ แต่ก็มีข้อเสียหากผ่าตัดหนังตาออกมากเกินไป จะทำให้หลับตาไม่สนิท เกิดการดึงรั้งแผล เป็นแผลเป็นนูนขึ้นมาได้

คุณหมอยุ้ย พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล จักษุแพทย์เฉพาะทางรอบดวงตา ประจำ Jarem Clinic จะประเมินดวงตาเป็นรายเคส ในกรณีที่มีหนังตาเยอะ หรือตาตกเยอะคุณหมอจะตรวจอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้พลาดภาวะอื่นๆ เช่น ตาตก กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ฯลฯ เพื่อให้การผ่าตัดออกมาปราณีตที่สุด เข้ากับรูปหน้าคนไข้มากที่สุด

รีวิวการผ่าตัดแก้หนังตาตกจาก Jarem Clinic

ใครที่รู้ตัวว่าเริ่มมีอาการหนังตาตกให้รีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อประเมินอาการในเบื้องต้นก่อน เพราะการผ่าตัดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และสามารถทำให้ใบหน้ากลับมาสดใส อ่อนเยาว์ ดูหนุ่มสาวกว่าวัย

บทความโดย

พญ. ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล

จักษุแพทย์ เฉพาะทางรอบดวงตา

"ปัญหาหนังตาตกที่พบในผู้สูงอายุ นอกจากเป็นสาเหตุหลักให้ใบหน้าดูแก่แล้ว การม้วนของเปลือกตาทำให้ขนตาระคายเคืองกระจกตา ถ้าไม่ได้รักษานานๆจะกลายเป็นแผลที่กระจกตาได้ ดังนั้นการตัดหนังตาไม่ใช่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว ให้ผลทางการรักษาด้วยค่ะ"

บทความเกี่ยวข้อง