บอกลาตาง่วงนอน ตาปรือ จากภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

ตาปรือ ตั้งแต่เด็กมักเกิดจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

สวัสดีครับ ผมชื่อเซนเตอร์ วันนี้จะมาเล่าเรื่อง “ปัญหาดวงตา” ของผมเองครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยรู้เลยว่าเราเป็นโรค “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด” อาการก็คือ ตาปรือ ตาตก มองเห็นไม่กว้างเท่าคนปกติ ดูเหมือนคนง่วงนอน และค่อนข้างส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผมเอง เพื่อนๆก็ชอบถามว่า ลืมตาหรือยัง , ลืมตาหน่อย แต่ผมก็อยู่กับตาคู่นี้มานานถึง 17 ปีแล้ว คิดว่าถึงเวลาแล้วครับที่เราต้องรักษา

ไปดูภาพก่อนการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดของผมกันก่อนครับ

ตาง่วงคนทักตลอด เสียบุคลิกมาก

หลายคนที่เห็นตาของผมต้องตกใจแน่นอน เพราะตาดำเหลือน้อยมากครับ หนังตาตกลงมาจนตาเกือบปิด แล้วผมก็ไม่รู้ว่าเราจะเริ่มต้นการรักษาอย่างไร จนมีพี่รู้จักเขาแนะนำให้มาที่จาเรมคลินิกครับ พี่บอกว่าที่นี่คุณหมอเก่งด้านดวงตามาก เป็นจักษุแพทย์ด้วย เพราะตาของผมเป็นเยอะนะครับ การรักษาน่าจะยาก ผมเองก็ไม่ได้หาข้อมูลคลินิกอื่นๆไว้เลยนะครับ เข้ามาที่จาเรมคลินิกที่แรก

คุณหมอยุ้ยตรวจเสร็จก็บอกว่าผมมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด การรักษาด้วยการผ่าตัดก็จะยากกว่าเคสปกติครับ

พอถึงวันที่คุณหมอนัดมาผ่าตัด ก็รู้สึกตื่นเต้น แต่ก็กลัวนิดหน่อยครับ ผ่านมา 7 ชั่วโมง เป็นการผ่าตัดที่ละเอียดมากครับ คุณหมอผ่าเบามาก ไม่เจ็บเลยครับ

หลังผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด

ผ่าเสร็จตาลอยข้างเดียว เริ่มกังวลแต่เวลาผ่านไป...สวยมาก

หลังทำก็มีบวมช่วงวันแรกๆ แต่ก็ไม่มากครับ ส่วนเจ็บก็มีเจ็บแบบแปล๊บๆครับ จะเจ็บช่วงตอนที่ตาแห้งกับมองจ้องอะไรนานๆครับ และตอนแรกรู้สึกแปลกๆครับ เหมือนเปลือกตาเราตึง ก็จะลืมตายาก หลับตายาก กว่าปกตินิดหนึ่งนะครับ แต่พอผ่านมาสัก 7 วันก็สบายตามากขึ้นครับ ไม่ตึงแล้ว ไม่รู้สึกแปลกๆแล้ว ผมพยายามทายาที่รอยแผลทุกวัน แต่แผลของผมแห้งช้า อาจเป็นเพราะทายาหนาเกินไป จริงๆแล้วเราต้องทาบางๆก็เพียงพอแล้วครับ

คุณหมอแก้หนังตาไม่เท่ากันแถมให้ด้วย

หลังการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดแล้วก็รู้สึกดีมากครับ หน้าผมดูสดใสขึ้นมาก พอชั้นตาเข้าที่แล้วเราสบายตามากขึ้น การมองเห็นภาพกว้างขึ้นมากเลยครับ อาการตาปรือ หนังตาตกที่เคยเป็นก็หายไปแล้ว มองเห็นตาดำมากขึ้น ตาโตขึ้น ไม่ดูง่วงนอนแล้วครับ

ตอนนี้เพื่อนๆที่เคยถามว่า ลืมตาหรือยัง??? พอเห็นผมหน้าตาเปลี่ยนไปก็ถามว่าผมไปทำอะไรมา ดูดีขึ้นเยอะเลย แต่ทุกคนจะดูไม่ออกว่าผมไปทำตามาครับ เพราะคุณหมอยุ้ยทำตาให้แบบธรรมชาติมากครับ เข้ากับใบหน้าผมเลย ไม่ดูหลอกดีครับ ชอบมากๆ

Before & After

ใครที่มีอาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดเหมือนกับผมก็อย่านิ่งนอนใจนะครับ รีบมารักษากันแต่เนิ่นๆจะดีกว่า จะได้รักษาได้ไม่ยากครับ หรือลองเข้ามาให้คุณหมอตรวจดูอาการในเบื้องต้นก่อนได้ครับที่จาเรมคลินิก วันนี้ต้องขอจบการรีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิดเพียงเท่านี้ครับ หากผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยครับ

บทความเกี่ยวข้อง