“ไวรัสโคโรนา” เชื้อร้าย อันตราย ต้องระวัง!

Last updated: May 1, 2020  |  652 จำนวนผู้เข้าชม  |  ข่าวสาร

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคปอดอักเสบ ที่อุบัติขึ้นและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว มีความรุนแรงจนก่อให้เกิดผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก เพราะผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการในระยะเริ่มแรก มารู้ตัวอีกทีก็มีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต เรามาทำความรู้จักกับเชื้อร้ายตัวนี้กัน รวมถึงวิธีดูแลตัวเองและป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อร้ายอันน่าสะพรึงนี้

ทำความรู้จักกับ "ไวรัสโคโรนา"

“ไวรัสโคโรนา” คือ โรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ที่เกิดมาจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Corona Virus [CoV] ซึ่งไวรัสตัวนี้มีต้นกำเนิดอยู่ในตระกูลเดียวกันกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) หรือโรคเมอร์ส (MERS) ที่เคยระบาดหนักมาแล้วใน 37 ประเทศทั่วโลก เมื่อปี 2002 – 2003 ที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบตั้งข้อสันนิษฐานว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้มาจากไวรัสในค้างคาวที่กลายพันธุ์ โดยมีงูเป็นตัวกักเก็บและแพร่เชื้อ

อาการ

อาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะมีอาการคล้ายกับเป็นโรคไข้หวัด เพราะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ น้ำมูกไหล, ไอ, เจ็บคอ, ไข้สูง, ปวดหัว, ปวดเมื่อยตามตัว จะเริ่มแสดงอาการออกมาใน 1 – 2 สัปดาห์ แต่ในขณะนี้ยังไม่ทราบอาการที่แสดงออกแน่ชัดของการได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา

กลุ่มเสี่ยง

กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีประวัติการเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หรือผู้ที่มีเดินทางกลับมาจากเมืองที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หลังจากที่เดินทางกลับมาจากสถานที่ที่เฝ้าระวัง ควรเช็คอาการภายใน 14 วันแรก หากมีอาการดังกล่าวข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที

การป้องกัน

ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด , ไม่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีอาการไอ , ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรค , หลีกเลี่ยงการไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต , ไม่สัมผัสสัตว์ที่ป่วยหรือตาย , หลีกเลี่ยงการบริโภคสัตว์แปลกๆ , กินอาหารที่ปรุงสุกทุกครั้ง , ล้างมือให้สะอาด และหากมีอาการไข้ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้การเสพสื่อและเสพข่าวสารต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวังและรอบคอบให้มาก ควรสังเกตแหล่งที่มาของข้อมูลต่างๆว่าเป็นข่าวที่ถูกต้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกและสับสนขึ้นได้

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

เมืองหลวงอ่วม! กับฝุ่น PM2.5 ที่รอการระบาย

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ฉบับสาวออฟฟิศ บอกลาออฟฟิศซินโดรม!

5 ฟองน้ำเสริมอึ๋ม เลือกทรงไหนให้เหมาะกับเรา?